SummonBenz logo
(Updated on )

ในสายตาจากพี่สต๊าฟคนนึง..ถึงค่าย JWC#6

วันนี้เราจะอาสามาแฉอย่างหมดเปลือก! แฉแบบไม่ยั้ง! บอกความในใจเกี่ยวกับค่าย JWC ว่า ก่อนจะเกิดเป็นค่ายนี้ พวกเราจะต้องผ่านอะไรกันมาบ้าง ?

ปล1. เนื้อหาจะค่อนข้าง “ยาวมาก” ไร้สาระและเว่นเว้อ คือมันยาวมาก ถ้าอ่านได้หมด จักขอบพระคุณเป็นอย่างยิ่ง (>/\<)

ปล2. บล็อกนี้จะไม่พูดว่าเรามาทำกิจกรรมอะไรบ้างในค่าย  (อ้าว~) เชื่อว่า เดี๋ยวต้องไปอ่านเว็บอื่นมาอ่านอีกใช่ไหมล่ะฮะ อิ____อิ เราขอเล่าส่วนที่ยังไม่ค่อยเห็นดีกว่าเนอะ ^ ^

ปล3. จะมีการเป็นแบ่งบทๆ ไป กดจากด้านล่างได้เลยนะ

ปล4. ถ้ามีข้อมูลอะไรตกหล่นหรือผิดพลาดประการใด ก็ขออภัยไว้ ณ ที่นี้ สามารถบอกได้เลยนะครับ จะได้รีบแก้ให้

ปล5. ขออนุญาตหยิบภาพคนอื่นโดยไม่ได้บอกกล่าวนะครับ อยากให้ลบบอกได้เลยนะ (พี่กลุ่มเค้าห้ามใช้มือถือให้น้องเห็น เลยอดถ่ายรูป =3=)

ปล6. ……………. พอเถ๊อะ เยอะไปละ =*=

สารบัญ

: บทนำ ขณะที่กำลังเล่นคอมอยู่ดี ๆ เริ่มมีบล็อกที่เขียนเกี่ยวกับ JWC กันแล้ว เริ่มยอมไม่ได้ (//ไม่ใช่ล่ะ) ก็เลยเริ่มค่อยๆลำดับสมองว่าเกิดอะไรขึ้นกับค่ายเราบ้าง จากนั้นค่อยๆ บรรจงพิมพ์ลงในหน้าจอคอมพิวเตอร์อันบอบบาง ในสายตาที่เราเฝ้ามองค่ายนี้อยู่ตลอดเวลา เกิดอะไรกับมันไปบ้างแล้ว

ตอนที่ 1 : การประชุมครั้งแรก


:: วันที่ 23 พฤศจิกายน 2556 หลังจากที่ค่าย YWC#11 หรือที่เรียกว่า Young Webmaster Camp ครั้งที่ 11 ได้จบลง แน่นอนว่าชีวิตพวกเราไม่ได้จบลง แต่หน้าที่ที่ต้องรับผิดชอบบนภาระอันหนักอึ้ง นั่นก็คือการทำค่าย JWC#6 และ YWC#11 นั่นเอง วันนี้ถือเป็นวันแรกที่เรามาประชุมซึ่งสถานที่นั้นถือว่าอลังการมาก เพราะประชุมกันที่ตึก CP Tower ไม่ใช่เพราะพวกสต๊าฟรวยหรอกนะครับ 555 เนื่องจากวันนี้ที่มาจัดตรงกับงาน Joomla!Day BKK 2013 พอดี เลยขออนุญาตให้ใช้ห้องพวกพี่ประชุมกันแปปนึง ซึ่งคนที่ประชุมก็มีบางส่วน (บางส่วนมาไม่ได้ใช้ Google Hangout แทน) สภาพสต๊าฟแต่ละคนแอบวุ่นวาย เพราะต้องแบ่งบางส่วนไปดูแลงานกันตลอดเวลา

วันแรกของการประชุมที่งาน

วันแรกของการประชุมที่งาน

จนสรุปเราก็ได้หัวข้อมาประมาณ 10 หัวข้อ จนสุดท้ายก็ได้หัวข้อสำหรับ JWC#6 และ YWC#12 กันเป็นที่เรียบร้อยในภายหลัง ซึ่ง JWC#6 ได้หัวข้อว่า “เว็บไซต์สร้างสรรค์ ร่วมกันสร้างชาติ … Create your Thailand” และ YWC#12 “แอ๊ะ!!! ยังไม่บอกหรอก รอลุ้นต่อไปนะ :P” รับรองว่าโหดไม่แพ้ของน้องๆ JWC แน่ๆ

JWC ย่อมาจาก Junior Webmaster Camp ซึ่งเป็นค่ายทำเว็บสำหรับเด็กม.ปลาย คล้ายๆ YWC แต่จำนวนคนน้อยกว่า YWC ย่อมาจาก Young Webmaster Camp ซึ่งเป็นค่ายทำเว็บสำหรับนักศึกษาระดับมหาวิทยาลัย (ขอขอบคุณผู้ใหญ่ใจดี  สมาคมผู้ดูแลเว็บไทย ที่ทำให้เกิดค่ายดีๆ แบบนี้ขึ้นมาด้วยครับ กราบ 3 times)

ตอนที่ 2 : การประชุมครั้งที่ 2


:: วันที่ 12 มกราคม 2556 หลังจากได้หัวข้อแล้ว หลังจากนั้นก็คือการแบ่งหน้าที่ให้แต่ละฝ่ายไปทำ (ซึ่งก็ได้แบ่งหน้าที่ให้ไปทำแล้วสักพักแล้วล่ะ) การประชุมวันนี้จะเป็นการประชุมเพื่อรายงานความคืบหน้าในแต่ละฝ่าย อย่างเช่น ฝ่ายดีไซน์ออกแบบเว็บไปถึงไหนแล้ว สปอนเซอร์ติดต่อใครได้บ้าง ซึ่งก็มีรุ่นพี่จากค่าย YWC รุ่นเก่าๆ มาให้คำแนะนำและปรึกษาปัญหา ประมาณแบบ … เฮ้ย !! ตรงนี้เคยมีปัญหาเกิดขึ้นนะ เฮ้ย!! ตรงนี้มีจุดบอดนะ  ยังมีอีกเยอะ (พอดีมาสาย เลยไม่ค่อยรู้ว่าเหลืออะไรอีก 5555) จำได้ประชุมกันยาวบ่ายยันเย็นเลยทีเดียว ตกดึกเลยตกลงว่าไปกินฉลองกันหลังจากประชุมเสร็จ (เหรอวะ 555+)

การประชุมครั้งที่ 2

การประชุมครั้งที่ 2

1513216 10202760878481425 1943082775 N (1)

หน้าตาของสต๊าฟที่มาประชุมค่ายคร้าบบบ (คุ้นๆ กันบ้างไหม)

ตอนที่ 3 : เราเปิดเว็บแล้วนะ


:: วันที่ 6 พฤษภาคม 2557 หลังจากทุกอย่างเริ่มเข้าที่เข้าทาง แบ่งงานกันเรียบร้อย ก็ถึงเวลาเปิดเว็บรับสมัครน้องๆ เข้าค่าย สต๊าฟเราทุกคนทำ PR (ประชาสัมพันธ์) กันสุดฤทธิ์สุดเดชนะ 555 ทุกคนลุ้นนะ ว่าจะมีคนมาสมัครเยอะไหม เป็นไปตามคาดรึเปล่า จนสุดท้ายได้ผู้สมัครเข้าร่วมมาทั้งหมด 613 คน !!!! สำหรับสมาคมถือว่าตัวเลขนี้เป็นที่น่าพอใจเลยนะ (T/\T ขอบคุณน้องๆ ทุกคนที่มาสมัครไว้ ณ ที่นี้ด้วยนะครับ)

Web

หน้าตาเว็บ jwc6 ในปีนี้! เป็น web parallex ด้วยนะ

Jwc Poster A3 Final

โปสเตอร์ค่ายปีนี้ (แน่นอนว่าเราเป็นคนแก้ layout เอง ขออวยตัวเองแปปนะ 555+)

ตอนที่ 4 : ตรวจคำถาม


ขั้นตอนหลังจากได้รายชื่อผู้สมัครแล้ว ต่อไปก็คือการตรวจคำถาม ซึ่งหนึ่งในคนตรวจสาขา Web Content ก็คือเค้าเอง 555+ (ตกใจใช่ไหมล่ะ อิ___อิ คนตรวจมีเยอะครับ ไม่บอกหรอกที่เหลือคือใคร) เลยต้องมาตรวจกว่า 80 กว่าคน ซึ่งกรรมการแต่ละครจะมีวิธีตรวจแต่ละคนกันไป สำหรับเราแล้วจะเป็นการตรวจแบบให้คะแนนทุกข้อ หมายถึงทุกข้อที่น้องๆ ตอบมามีคะแนนหมด เพราะฉะนั้นข้อไหนที่ตอบเล่นๆ หรือเกรียนใส่ โอกาสได้ part นั้นเป็น 0 หรือน้อยมากก็มี เพราะฉะนั้นใครอยากติดนี่ส่วนหนึ่งวัดมาจาห “ความตั้งใจ” ล้วนๆ จากการตอบคำถามของน้องๆ ด้วย วิธีนี้ยอมรับว่าค่อนข้างนาน เพราะต้องมานั่งเพ่งแล้ววิเคราะห์คำตอบของน้องๆ ทุกคน ช่วงที่ตรวจเองติดเรียนซัมเมอร์นิดหน่อย ต้องแบ่งเวลาดีๆ บางวันได้ตรวจตั้งแต่เช้ายันดึกเลยครับ ส่วนเกณฑ์การให้คะแนนของเรานั้นขอไม่บอกนะ (บ่นไปใน twitter หมดแล้ว ตามไปอ่านกันเอง :P)

ตรวจกันหามรุ่งหามค่ำมากๆ

ตรวจกันหามรุ่งหามค่ำมากๆ

ตอนที่ 5 : การประชุมครั้งสุดท้าย


:: วันที่ 20 เมษายน 2557 หลังจากประกาศรายชื่อๆ น้องแล้ว หน้าที่ต่อไปคือการบรีฟงานสต๊าฟทุกคน เพื่อเตรียมจัดค่าย JWC#6 ขึ้นมา ต้องยอมรับว่าสต๊าฟแต่ละคนผ่านมาไม่เหมือนกัน บางคนก็เคยทำค่าย บางคนก็ไม่เคยทำค่าย ทำค่ายนี้เป็นงานแรก เป็นการจูนทัศนคติว่าวันค่ายๆ จริงๆ เราต้องเจออะไรบ้าง จะเจอปัญหาแบบนี้จะแก้ปัญหาด้วยวิธีอะไร ซึ่งก็ได้รุ่นพี่มาให้คำแนะนำเป็นอย่างดี (;w; ขอบคุณครับ) วันนี้เราบุกกันถึงที่ Terminal 21 ( ฟู้ดคอร์ทวันนั้นเต็มไปด้วยมวลมหาประชา YWC จริงๆ นะ :3 ) ปีนี้มีเรื่องเซอร์ไพรส์อีกอย่างนั่นก็คือจะมีน้องๆ กลุ่ม JWC รุ่นก่อนๆ มาช่วยจัดเป็นครั้งแรกด้วย (เอาตรงๆ ก็คือจำนวนสต๊าฟไปจัดค่ายตอนนี้น้อยมากจริงๆ เลยมีการดึงน้องมาช่วยด้วย เพราะน้องจะรู้ว่าจุดใด ควรมีอะไร ไม่ควรมีอะไร สิ่งใดต้องมานั่งแก้ปรับปรุง) หลายๆ ก็คนมาให้คำปรึกษาแต่ไม่ได้ค่ายจริงๆ อาจจะด้วยติดธุระบางอย่าง แต่พี่ๆ ก็ขอบคุณน้องๆ มากนะครับ ช่วยพี่ได้เยอะเลย ก่อนกลับขอ selfie เล็กน้อย (ไม่น้อยแล้วมั้ง) ประชุมกันบ่ายจนเย็นเหมือนเดิม จำได้ว่าสต๊าฟแต่ละคน หน้าเริ่มไปแล้ว (ประชุมนานจัดสมองเบลอ 555+)

พี่ๆ มาถล่ม Terminal 21 กันเต็มเบย :3พี่ๆ มาถล่ม Terminal 21 กันเต็มเบย :3

ตอนที่ 6 : ก่อนจัดค่าย 1 วัน


:: วันที่ 1 พฤษภาคม 2557 ในเวลา 15.00 น. ขณะที่ตัวเองกำลังเพิ่งวุ่นวายอยู่กับการสอบวิชาภาคที่เพิ่งเสร็จ ในช่วงเรียนภาคฤดูร้อน เพราะวันนี้มีเก็บคะแนนอีกส่วนหนึ่ง ก็นึกขึ้นได้ว่าวันนี้ต้องมาเตรียมจัดค่าย JWC ตอนแรกยอมรับว่าไม่แน่นอนจริงๆ ว่าจะมาค่ายได้รึเปล่า เพราะถ้าคะแนนสอบออกมาถ้าแย่ ก็คงไม่ได้มาช่วยจัดแน่ๆ (โดนพ่อแม่ไล่ให้ไปอ่านหนังสือ ;[]; ) แต่ในเมื่อสายเลือดสต๊าฟมันพลุ่งพล่านเต็มไปหมด (โอเวอร์ไปมะ 55) ก็เลยยังไงก็ต้องมาให้ได้ อ้อ วันนี้เค้ากันแต่เช้าให้มาซ้อม กับนัดหมายกิจกรรมสถานที่ไว้แล้ว แต่พอดีตัวเองไม่สะดวก อีกเรื่องคือ “โมชิ” เพื่อนในกลุ่มให้เราช่วยทำสไลด์สอนน้องๆ ให้หน่อย เลยไปจัดการก่อนเข้าค่ายทำสไลด์มาบางส่วนเพิ่มเติมแล้วล่ะ แต่มีเนื้อหาต้องแก้ ทำให้วันนี้ได้นอนตีห้า เพราะนั่งแก้สไลด์นี่แหละครับ 5555+ (จริงๆ ก็มีไปช่วยเค้าจัดของ แปะสติกเกอร์ด้วยนะ แต่ต้องมานั่งแก้สไลด์ก่อนนอน 555)

1939725 4216626351890 6538011543901993682ยอมรับเขินหน้านี้มากเลยนะ มันดูอวดๆ ไงไม่รู้ 555 แต่ถ้าทำให้น้องๆ เชื่อฟัง แอบใส่หน่อยก็ได้ ;)

เราไม่รู้จริงๆ ว่าวันพรุ่งนี้จะเกิดอะไรขึ้นกับค่ายบ้าง ? น้องๆ จะเป็นยังไงบ้าง ? เชื่อฟังสิ่งที่พวกเราสอนไหม ? น้องๆ จะเข้าใจเรื่องที่เรารึเปล่า ? เราหวังภาวนาว่าทุกอย่างจะไปผ่านไปได้ด้วยดี :)

ตอนที่ 7 : วันต้น


:: วันที่ 2 พฤษภาคม 2557 ในตอน 6.00 น. “แกๆ น้องเดินทางมาถึงแล้ว” เสียงปลุกจากพี่ประสานฝ่าย หรือที่พวกเราเรียกเค้าว่า O.D. ในขณะที่มันเป็นประโยคบอกเล่าแล้ว มันก็ยังเป็นประโยคปลุกพวกเราเหมือนกัน พี่ๆ ที่สภาพเพิ่งนอนก็ตื่นกันมาอย่างงัวเงีย แต่ไม่เลือกไม่ได้ ในเมื่อน้องๆ มากันแล้ว ก็ต้องทำงานกันไปตามแผนการ โดยวันนี้เราได้อยู่ฝ่าย “เทคนิค” ไว้ช่วยแก้ปัญหาเกี่ยวกับคอมในงาน (ซึ่งหน้าที่นี้ได้รู้กันตอนเช้านั่นแหละ 555)

วันต้น วันกลาง วันท้าย เป็นวันที่สต๊าฟใช้เรียกแทน เพราะถ้าเรียกวันที่หนึ่ง แต่ในค่ายจัดวันที่ 2 ทำให้หลายคนสับสน เลยตกลงกันว่าจะชื่อต้น(วันที่ 2 พ.ค.) กลาง (วันที่ 3 พ.ค.) ปลาย (วันที่ 4 พ.ค.) นั่นเอง

วันนี้มีงานแก้ปัญหาเฉพาะหน้า นิดหน่อย ทั้งด้านสไลด์คนอื่น แล้วก็ปัญหาจุกจิกนิดหน่อย เช่น เสียงหายอะไรแบบนี้ แต่ก็แก้ปัญหาเฉพาะหน้าได้ รอดไป เฮ้อ~ อ้อ อีกหน้าที่นึงที่มาพร้อมกับสไลด์ก็คือ “การเป็นวิทยากร” นั่นเอง บอกได้เลยว่าพี่สองคนนี้ไม่ได้ซ้อมกันมาเลยครับ (อ้าว!! น่าเตะ) โชคดีที่ตอนนั้น เคยจัดห้องติวสอนเด็กปี 1 อยู่ และทั้งโมชิและเราก็เห็นเนื้อหาทั้งหมดแล้วเลยอาศัยว่า อะไรที่คนหลักไม่ได้พูด จะเสริมให้เลย (ซึ่งเนื้อหาตรงนี้เดี๋ยวมาเขียนแยกให้อีกเอนทรี่นึงเลย รอไปก่อนนะ :D ) ปรากฎว่าทุกอย่างราบลื่นไปด้วยดี (น้องๆ เข้าใจสิ่งที่เราสอนรึเปล่า อันนี้ไม่รู้แหะ ;w;)

ของรางวัลวิทยากร (เดี๋ยวๆๆๆ?!)

 

อ้อ~ ในค่ายมีบางเรื่องน้องๆ อาจจะไม่รู้ (และไม่ต้องรู้ก็ได้) ก็คือพี่จากกรุ๊ป J มาช่วยกันเยอะสุดเลย (ขอเวลาอวยกลุ่มตัวเองแปปนะ 5555+) น่าจะเป็นอีกสาเหตุที่ทำให้พวกเราได้รู้จักกับพี่โมชิจากค่าย YWC#11 (อ่านตอนเก่าได้ที่นี่)

พี่ๆ จากกรุ๊ป J จาก YWC รุ่น 11 มาช่วยงานกัน มีใครจำได้ไหมว่าทำหน้าที่อะไรบ้าง

พี่ๆ จากกรุ๊ป J จาก YWC รุ่น 11 มาช่วยงานกัน มีใครจำได้ไหมว่าทำหน้าที่อะไรบ้าง

ตกมาตอนบ่ายได้หน้าที่เพิ่มอีกอย่างแล้วนั่นก็คือ “พี่กลุ่ม” นั่นเอง การเป็น “พี่กลุ่ม” สำหรับเรานั้นไม่ใช่ครั้งแรก เพราะเราเคยเป็นพี่กลุ่มมาแล้วรอบนึงของค่าย YLSC ซึ่งก็เป็นเด็กม.ปลาย เช่นกัน ทำให้เราได้เรียนรู้อะไรหลายๆ อย่างจากการเป็นพี่กลุ่ม รู้ว่าเวลาเจอปัญหาแบบนี้จะแก้ปัญหายังไง ทำไงให้น้องคุยกัน ถึงจะเหนื่อยมาก แต่หน้าที่นี้ก็ทำให้น้องๆ รักมากนะ นั่นเป็นสาเหตุที่ทำให้เราได้มาอยู่ฝ่ายนี้ ในช่วงแนะนำพี่กลุ่มเค้าให้คิดสโกแกนประจำตัวของเราขึ้นมา ก็ได้เพื่อนๆ จนมาช่วยคิดให้เราได้ว่า “หุ่นหมี friendly หน้าตาดี มีถั่วไหม?” (ซึ่งน้องๆ ก็เลยได้กินถั่วตลอดค่ายเลย พี่ขอโทษ =/\= //เกี่ยวไหม)

เอาถั่วไหม ?เอาถั่วไหม ?

ยอมรับว่าแรกๆ จำน้องไม่ค่อยได้เลยนะ (ความจำชื่อน้องกลุ่มตัวเองอยู่ในลำดับเดียวกับปลาทองเลย ;w;) ก็เลยพยายามหาวิธีจำชื่อน้องให้ได้ด้วย แต่ตอนเย็นน้องๆก็พอจำพี่ได้บ้างแล้ว

น้องๆ ตั้งใจฟังพวกพี่กันดี (ใช่ไหมนะ?)

ตอนที่ 8 : วันกลาง


:: วันที่ 3 พฤษภาคม 2557 จำได้ลางๆ ว่าเมื่อวานนอนตั้งแต่เที่ยงคืน ถึงหมอนแล้วก็คืนหลับเลย เพราะว่าเมื่อวานตอนตีห้า ตื่นหกโมงเช้า สภาพตัวเองคือน็อคไปทั้งวันแล้ว ปวดหัวจิ๊ดมากๆ (ขืนไม่ได้นอนนี่เป็นลมกลางค่ายพอดี) ตื่นมาวันนี้พอดีขึ้นมานิดนึง แต่ก็ยังนั่งซดน้ำมูกอยู่ (จนน้องจำได้ว่าพี่ซดไปสองวันแล้วนะ ;___; อย่าไปจำตรงนั้นสิ !!) หลังจากเมื่อวานก็จะได้จัดกิจกรรม Brainstorm เพื่อให้แต่ละกลุ่มต้องคิดออกมาพรีเซ็นต์กรรมการให้ได้ กลุ่มละ 1 เว็บ วันนี้ก็เช่นกัน จะต้องนำไอเดียที่ได้ออกมาเป็นเว็บที่เป็นรูปร่างจับต้องได้ เราก็ปล่อยน้องๆ คิดไปหวังว่าผลงานจะออกมาดี พอไอเดียผ่านก็เลยเอาไปเสนอให้พี่ๆกรรมการรุ่น Senior มาพิจารณา จนเค้าถึงขั้นชอบมากนะ เราเองก็ลอยแล้วๆ แบบเออ~น้องกลุ่มเราก็มีดีเหมือนกันเนอะ บางคนเห็นแววตั้งแต่เรียนสาขาแล้ว หวังว่าจะไปรอด (เอ๊ะ?! พี่ไม่ได้อวยกลุ่มตัวเองใช่ไหม 555 กลุ่มอื่นก็มาคุยกับพี่ได้นะ)

10298744 649957755051596 3878224354370746605 N 2สภาพตอนทดลองพรีเซนต์ให้พี่ๆ senior ลองดู

จนกระทั่งเหลือเวลา อีก 6 ชม. ตัดสินใจให้น้องไปทำเว็บขึ้นมา ปรากฎว่ามีน้องไม่อยากใช้ wordpress เพราะว่า มันไม่ตอบโจทย์ในสิ่งที่เค้าต้องการ และน้องเค้าก็เขียนโค้ดเองด้วย ตอนนั้นจึงได้สวิตซ์จาก Web Content เขียนบล็อคอยู่ดีๆ กลายเป็น Web Programming เลยครัช ~ (ตำแหน่งดิ้นได้) ปัญหาต่อไปที่คิดก็คือจะทำเว็บทันไหม ในขณะที่กลุ่มอื่นทำไม่ยาก เพราะใช้ wordpress ช่วย แต่เราไม่มีอะไรเลย มีแค่กระดาษเปล่า วาดรูปหน้าตาแบบหยาบ(มาก) เพียงแค่นั้น ในเมื่อนาฬิกายังไม่หยุดถอยหลัง ก็ต้องปั่นกันต่อไปจนนาฬิกาได้หมดลง

ตอนที่นั่ง Brainstormตอนที่นั่ง Brainstorm

ตกเย็นก็มีกิจกรรมผ่อนคลาย หรือที่เรียกกันว่า “ปอยเปรต” โดยใช้เงิน “J ดอล” มาเป็นเงินที่ใช้แลกเปลี่ยน (เงินนี้เกิดขึ้นเนื่องจากปีที่แล้วมีปัญหาคือน้องฝ่าย Web Marketing ยังไม่ค่อยมีบทบาทมากนัก) ปีนี้ให้น้องจัดการตังค์เองเลย ทำให้เราได้เห็นว่า หลายคนเปลี่ยนไปเพราะเงินจริงๆ (ใช่เรอะ?!) เอาจริงๆ นะ น้องน่ารักๆ หลายคน เวลาไปเล่นพันเดิมเนี่ย รังสีแอลฟา เบต้า แกรมม่าจับแบบรู้สึกได้ถึงพลังงานบางอย่าง (อิชั้นขนลุกซู่ไปหมดแล้วค่ะ!!!) หนูๆ กระหายแบงค์กาโม่ขนาดนั้นเลยหรอจ๊ะ 5555 แต่มันทำให้น้องผ่อนคลายนี้นะ เออก็ดี 

กับการเรียนตั้งใจแบบนี้ไหมลูก =w=b

 

อ้อ~ มีอีกพิธีที่สำคัญที่ทุกค่ายต้องมีคือ “พิธีบายศรี” จะว่าไปเราชอบการที่เค้าเล่าประวัติพิธีนี้นะ เพราะค่ายที่เราเคยจัดเองไม่เห็นจะบอกแบบนี้เลย แต่อีกปัญหาอย่างนึงก็คือค่ายนี่มันวันที่สอง น้องจะอินค่ายขนาดนั้นเลยเหรอ ปรากฎมีน้องร้องไห้ด้วย โอเค~ แสดงว่าน้องประทับใจจริงๆ แล้ว (ซึ้งใจ) มีน้องมาให้เราผูกสายสิญจน์ให้ด้วย บอกว่าจาก twitter พี่ (ดีใจแปปนะ ;3; 5555+) เอ้อ !! น้องกลุ่มเรามาเซอร์ไพรซ์ด้วยการรวมกลุ่มกอดเรา =////////= เขินมาเลยบอกตรงๆ แอบอายนิดๆ แต่มีความสุขมากนะ :) แล้วก็ได้นั่งมองดูน้องเล่นมอญซ่อนผ้าอีก

ตอนดึกมานั่งเล่นมอญซ่อนผ้า = =… ดีๆตอนดึกมานั่งเล่นมอญซ่อนผ้า = =… ดีๆ

ตกตอนดึกๆ น้องๆ ต้องไปซ้อมพรีเซนท์อีก (เหนื่อยแทน 555 แต่พี่ก็ต้องผ่านจุดนี้มาเหมือนกันนะ) บอกเลยน้องอาจจะไหว แต่ตอนนี้พี่เบลอไปพักใหญ่แล้ว ;__; แต่ก็ต้องลากสังขารมาช่วยฟังน้องอยู่ดี แต่ก็ไม่ได้อยากเห็นแก่ตัวกลุ่มเดียวหรอก ด้วยความเป็นพี่สต๊าฟ เลยไปดู/ให้คำแนะนำกลุ่มอื่นๆ ด้วย เพราะอยากให้ทุกทีมผลงานออกมาดีหมด ไม่ใช่แค่น้องเรากลุ่มเดียว สุดท้ายแล้วก็ต้องรอให้น้องๆ ไปนอนทุกกลุ่มก่อน ถึงจะได้นอนพร้อมกับน้อง

ตอนที่ 9 : วันปลาย


:: วันที่ 4 พฤษภาคม 2557 วันนี้ได้แค่บอกให้น้องๆ กลุ่มเรา “โชคดี” หวังว่าสิ่งที่ซ้อมกันมาทั้งคืน จะเป็นประโยชน์สำหรับวันนี้ เพราะเราต้องไปช่วยกลับไปเป็นฝ่าย “เทคนิค” อีกแล้ว คงจะช่วยอะไรน้องไม่ได้ เท่าคนอื่น ได้แค่ส่งกำลังใจไปห่างๆ นะจ๊ะ <3 ซึ่งวันนี้ก็คือวันพรีเซ็นท์ผลงานกลุ่มให้แก่กรรมการทั้ง 3 ท่าน ก็โขกสับกันพอประมาณ (เหมือนคิดไปเองด้วยมั้งว่ากลุ่มเราโดนคอมเมนต์หลายจุดเยอะที่สุด ฮา)

ตอนที่น้องๆ นำเสนอผลงาน (จากมุมด้านข้าง)ตอนที่น้องๆ นำเสนอผลงาน (จากมุมด้านข้าง)

สุดท้ายกลุ่ม C - Cassini ก็จะได้รางวัลเว็บชนะเลิศไป / H - Hubble ได้รางวัลความคิดสร้างสรรค์ดีเด่น / E-Earth ได้รับรางวัลผลการปฏิบัติงานกลุ่มยอดเยี่ยม ยินดีกับทุกกลุ่มด้วยจ้า กลุ่มไหนไม่ได้รางวัลไม่ต้องเสียใจเนอะ รางวัลพวกนี้ก็แค่ตัวบอกว่าเว็บไหนที่มีแนวคิดดี ตรงคอนเซ็ปต์เพียงเท่านั้น แต่สิ่งที่เราได้มากกว่านั้นก็คือประสบการณ์การเข้าค่าย เราได้มาเจอเพื่อนๆ พี่ๆ กินขนมฟรี (ค่ายนี้มัน “ฟรี” จริงๆนะ อุอิ) หลายๆ อย่างที่น้องๆ ไม่สามารถหาได้ในห้องเรียน เช่น การนำเสนอผลงานให้ดี กว่าจะเป็นเว็บที่ดังๆ ต้องเจออะไรมาบ้าง ขอแบบนี้ในโรงเรียนไม่มีสอนอย่างแน่นอน โชคดีแค่ไหนที่ฝ่า 613 คน มาเป็น 48 คนตัวจริง ! พี่ไม่ได้เสียใจเลยที่กลุ่มตัวเองไม่ได้ชนะเลิศไป แต่ก็ดีใจที่มีหลายๆ คนจบจากค่ายนี้ไป ก็มาถามพี่เลยนะว่า “ทำเว็บ …… ต้องทำยังไง” นั่นแหละ คือสิ่งที่พี่อยากให้น้องได้รู้ พอรู้แล้วเกิดแรงบันดาลใจต่อไป แสดงว่าพี่ๆ จัดค่ายมาบรรลุตามวัตถุประสงค์ตามที่ตั้งกันไว้แล้ว ;D

ตอนที่ 10 : ความในใจก่อนจากกัน


รวมรูปสต๊าฟ JWC#6 (พร้อมท่าในตำนานจากเขต 11)รวมรูปสต๊าฟ JWC#6 (พร้อมท่าในตำนานจากเขต 11)

ก่อนอื่นต้องขอขอบคุณน้องๆ สต๊าฟ JWC5 / พี่ๆ YWC11 รวมถึงรุ่นพี่ด้วย ทั้งหลายที่ทำให้เราประสบความสำเร็จในค่าย ในตอนแรกลึกๆ ก็แอบท้อว่าจำนวนสต๊าฟแค่นี้จะไหวหรอ มีปัญหาหลายๆ อย่าง หลายคนเหนื่อย บางคนพอส่งน้องเสร็จ ทิ้งตัวลงไปสภาพใกล้ตาย หลายคนก็ท้อหลายๆ ด้าน บางคนแอบไปร้องไห้คนเดียวตอนน้องไม่อยู่ แต่ทุกคนก็พิสูจน์ให้เห็นว่า มันก็ผ่านด้วยกันไปได้ด้วยดี การทำงานเป็นสต๊าฟ ทำให้เราได้รู้จักพี่เพื่อนๆ มากขึ้น ข้อดีของการทำค่ายนี้คือ กฎที่ว่า “พี่และน้องทุกคนถือว่าอายุเท่ากันหมด” เพราะฉะนั้นเราจะสนิทกันมากกว่าทำค่ายอื่นๆ ทุกคนเหนื่อยเท่ากันหมด แต่ละหน้าที่หนักเบาไม่เท่ากัน แต่ถ้าใครทำอะไรได้ ยอมช่วยได้ทั้งหมด คิดว่าตัวเองอายุเท่ากับน้อง JWC4 ก็ยังมีเลย 555+ ทำให้เราไม่ถือตัวดีนะ จะได้ไม่เกร็งด้วย และน้องก็ทำเต็มที่เช่นกัน ขออภัยในทุกความผิดพลาดที่เราก่อ คาดว่าเยอะด้วย 555 รอบต่อไปจะพยายามปรับปรุงตัวให้ดีขึ้นนะครับ .___. ขอบคุณน้องๆ ทุกคนที่มาเข้าค่ายมาก หวังว่าจะได้อะไรกลับไปจากที่นี่ไม่มากก็น้อย ~ ขอฝากอะไรก่อนจบถึงน้องๆ ละกันเนอะ นับจากนี้ไปเราไม่ได้เป็นเพื่อนแค่ในกลุ่มแล้วนะ เราใช้นามสกุล JWC ตัวเดียวกันแล้ว เพราะฉะนั้นพยายามรักเพื่อน สนิทกับเพื่อนในค่ายทุกคนให้มากๆ นะ นอกจากกลุ่มตัวเอง เวลาเจอกันได้จำหน้ากันได้ “จะได้ไม่ลืมกัน” :)

รวมน้องๆ ค่าย JWC#6 คร้าบบบรวมน้องๆ ค่าย JWC#6 คร้าบบบ

ตอนที่ 11 : ตอนต่อไป …


หลังจากได้ลองจัดค่ายเล็กๆ กันแล้ว ตอนนี้พวกเราจะเจอกับของจริงแล้วล่ะ ต่อไปกับค่าย YWC#12 เร็วๆ นี้ ;)

ป้ายสต๊าฟอันเลอค่า~

ป้ายสต๊าฟอันเลอค่า~

อยากอ่านของคนอื่นต่อ

ใครอยากรู้ว่าในค่ายกิจกรรมอะไรบ้าง แบบเวอร์ชั่นเต็มลองไปอ่านได้ที่ด้านล่างนะ :D

วิดีโอประมวลค่าย Junior Webmaster Camp  ครั้งที่ 6

Subscribe to Ovidius Newsletter

One update per week. All the latest news directly in your inbox.