SummonBenz logo

ครั้งหนึ่งในชีวิตกับค่าย YWC#11 (Part 1)

หมายเหตุ : part นี้จะเป็น part เล่าส่วนก่อนมาเข้าค่ายนะครับ part ตอนเข้าค่ายจะอยู่ อีกโพสต์นึง ปิดเทอมเล็กที่ผ่านมา แทบไม่ได้พักผ่อนเลยเลย และล่าสุดที่พึ่งผ่านค่ายนี้ไปหมาดๆ นั่นก็คือค่าย YWC หรือมีเต็มๆ ว่า Young Webmaster Camp นั่นเอง!! ปีนี้จัดเป็นครั้งที่ 11 แล้ว

หลายๆ คนอาจจะสงสัยว่าค่ายนี้คืออะไร มันก็คือค่ายอบรมเชิงปฏิบัติความรู้เกี่ยวกับวิชาชีพของเว็บมาสเตอร์ (แปลง่ายๆ ว่าค่ายคนทำเว็บนั่นแหละ งงอะไร 555+) เราจะได้อะไรจากที่นี่ ????? ตอนนี้ยังไม่บอกครับ อ่านไปเรื่อยๆ เดี๋ยวจะบอกทีหลังเอง 555 เท่าที่จะความได้ อยากจะสมัครค่าย YWC ตั้งแต่ปีที่แล้วๆ (รุ่น 10) แต่มีปัญหาเรื่องเวลาชนกับค่าย ก็เลยไม่ได้ไปกับส่งใบสมัครไม่ทัน ไม่เป็นไรเอาใหม่ปีหน้า เมื่อเว็บเค้าให้ใส่เมล์รอแจ้งว่าค่ายครั้งที่ 11 จะมา ก็ใส่รอไว้เลย จนกระทั่งถึงเวลาเริ่มรับสมัครครับ ลงสาขาอะไรดี ???? ค่ายนี้ได้แบ่งคนที่สมัครออกเป็น 4 สาขา ก็คือ Web Content คนวางเนื้อหาโดยรวมของเว็บ, Web Design คนออกแบบเว็บ, Web Programming คนเขียนเว็บสร้างมันขึ้นมาเป็นรูปร่าง, Web Marketing คนออกแบบการตลาด ซึ่งเราสามารถเลือกได้สาขาเดียวเท่านั้น ตอนแรกคิดหนักมากว่าจะลงอะไร เพราะจำนวนคนสมัครก็ส่งผลต่อการคัดเลือกเหมือนกัน แอบลังเลใจว่าจะลง content หรือ programming ดี สุดท้ายแล้วเลือกสาขา content เพราะคิดว่า ถ้าเป็น programming เรายังรู้ภาษาน้อยเกินไป แต่ชอบ content มากกว่า เพราะเราต้องมีความเป็น creative ตลอดเวลา จากนั้นเราก็หายเงียบไปสักพัก เพราะต้องเตรียมอ่านหนังสือสอบปลายภาค แทบไม่ได้แตะคอมเลย สุดท้ายก็ได้สมัครก่อนปิดรับสมัคร 5 นาทีเท่านั้น !! TwT ใช่แล้ว 5 นาที จนลืมว่าวันนี้สมัครเป็นวันสุดท้าย เลยรีบกลับมากรอกใบสมัคร ไม่น่าเชื่อว่ายังพอมีเวลาเหลือให้ส่งบ้าง (ไม่งั้นจบเห่แน่ ~) ผลสรุปหลังหมดเวลาก็คือ มีคนสมัครทั้งสิ้น 823 คน!!!! ว๊ากกกก ทำไมมันเยอะขนาดนี้~

Screen Shot 2556 10 28 at 9 52 37 Pm (1)

จากนั้นก็รอ …… ร๊อ …. รอ …. วันประกาศผล เพื่อนคนนึงที่สมัครค่ายเดียวกันทักในเฟสมา “เบนซ์ … ติดสัมภาษณ์ ywc content ป่ะ” ลืม ! ประกาศแล้วเหรอ (มัวแต่เตรียมงาน) “ใช่ๆ เพิ่งรู้ 555” เย่~ ผ่านรอบแรกได้แล้ว อิเบนซ์ดีใจโดยไม่ได้คิดเลยว่ารอบต่อไปจะโหดแค่ไหน

การคัดเลือกนักเรียนเข้า YWC ปกติแล้ว จะคัดเลือกเป็นสองรอบ คือรอบแรกเป็นรอบส่งใบสมัครแล้วคัดเหลือบางส่วน (แล้วแต่สาย) และรอบที่สองก็คือการสัมภาษณ์นั่นเอง (ใครที่บ้านอยู่ไกลๆ สามารถสัมภาษณ์ผ่าน skype/hangout แทนได้) เมื่อผ่านรอบสัมภาษณ์แล้ว จะลดลงสุดท้ายเหลือสาขาละ 20 คน (รวมแล้วจะมี 80 คน)

การบ้านชิ้นต่อไปหลังจากได้สัมภาษณ์คือ ให้เขียนบล็อก(คล้ายๆเขียนเรียงความ) หัวข้อ “ฉันเกลียดอะไรในสังคมไทยและฉันจะแก้ไขมันด้วย…” ไม่เกิน 1 A4 อูว~~ ตอนเห็นหัวข้อครั้งแรกแทบกุบขมับ ทำไมมันต้องคิดเยอะเช่นนี้ T T’’ ตอบไม่ดีมีเรื่องอีก ก็เลยแต่งได้ประมาณนี้บลาๆ (คลิกลิงค์บนเพื่ออ่าน) …………………………………………….. วันเสาร์ที่ 8 ตุลาคม 2556 วันสัมภาษณ์รอบที่สอง ณ บริษัท Readyplanet.co.th ก่อนหน้านั้น 1 วัน จำได้ว่าตอนทีสองยังนั่งทำ presentation ของ portfolio ตัวเองอยู่เลย เตรียมค่ายตอนเช้าพอตกดึกเลยมานั่งปั่นพอร์ท 55 ไม่รู้ว่าจะเสนอผลงานอะไรกันดี แต่ก็ไม่อยากทำ paper ให้กรรมการดู คงเบื่อก็เลยหาทางยัดพอร์ทลง iPad ให้ได้โดย [รีวิวแอพ flowboard ช่วยทำพอร์ท/พรีเซนต์ได้] กว่าจะเสร็จตี 4 จ้าา เช้าวันอังคาร ขณะนั้นเองก็ได้มาประมาณ 9 อย่างอึนๆ เพราะว่า ไม่เคยมาตึกนี้ และก็สภาพตัวเองพึ่งตื่นนอน ยังไม่พร้อมทำอะไรทั้งสิ้น เมื่อมาถึงที่สัมภาษณ์ปรากฏว่า คนมาต่อคิวกันเพียบเลยจ้า พอได้คิวปรากฏว่าต้องรออีก 20 คิว แต่กรรมการสัมภาษณ์มาแล้ว ช่างเถอะ เดี๋ยวก็คงได้สัมภาษณ์เอง เพราะกรรมการอาจจะสัมภาษณ์ไว หรือกำหนดการไม่เกินเที่ยงแน่ๆ เราก็รอ รอ ร๊อ รอ …………..

25561031 070709 (1)นั่งรอเรียกสัมภาษณ์สุดโหด~

จนกระทั่ง บ่ายโมงกว่าๆ TwT หิวข้าวโคตรๆ ได้คิวสัมภาษณ์ซักที จากตอนแรกตื่นเต้นเพราะได้สัมภาษณ์กลายมาเป็นหิวข้าวแทน

1450700 568880209826018 1517071590 N (1)

มีระบบเว็บบอกคิวสัมภาษณ์เลย อยู่ที่ไหนก็เช็คคิวได้ด้วย ^^

อ้อลืมบอก กรรมการที่สัมภาษณ์ฝ่าย Web Content ปีนี้ก็คือ พี่โน๊ต จาก Dek-d.com และก็อาจารย์ศุภเดช จากรายการแบไต๋ไฮเทค แบบว่าเข้าไปถึงบรรยากาศห้องก็มาคุพอดี สองคนก็ถามๆๆ ถามชื่อ ถามผลงานที่เคยทำ ถามการบ้านที่ส่ง บางคำถามที่แกถามแล้วเราสตั้นก็มีนะ แบบว่า หึหึ อย่าให้มีช่องโหว่นะ เราพร้อมเสียบไปได้ทุกเมื่อ ถามจนเราพรุนแล้วก็ออกจากห้องได้ ;3; ความรู้สึกตอนนั้นหลังจากออกจากห้อง “พรุนยับ” เลยอ่าาา แบบว่าถ้าไม่เตรียมไม่เป็นไรไว้ปีก็ได้ เดี๋ยวเตรียมคำตอบให้ถามเยอะเลย บางคำตอบคิดไว้ดีมากเลยนะ พอเอาเข้าจริงๆ คำตอบที่เตรียมไว้ดันลืมไปสนิทจะต้องแบบนี้ๆ เมื่อได้คุยกับเพื่อนที่ไปรอบสัมภาษณ์มาด้วยกัน สภาพก็ไม่ต่างกันเท่าไหร่ อยากจะบอกว่า การรับเพียงแค่ 20 จากร้อยกว่าคนในสาขานี้ไม่ใช่เรื่องง่ายเลยทำใจล่วงหน้าไว้ละ …… สุดท้ายผลปรากฏว่าเราก็ติดในสาขา Web Content ตัวจริงของค่าย YWC#11 แล้ว เส้นทางสู่การเป็นเว็บมาสเตอร์อันเข้มข้นได้เริ่มต้นขึ้นแล้ว

… To be continued….

Subscribe to Ovidius Newsletter

One update per week. All the latest news directly in your inbox.