SummonBenz logo
(Updated on )

ครั้งหนึ่งในชีวิตกับค่าย YWC#11 (Part 2)

ปล. เรื่องที่จะเล่าต่อไปนี้ยาวมากกกกกกกกกกกก ค่อยๆทยอยอ่านก็ได้นะ = =;;

ปล2. อาจจะมีหลายเหตุการณ์ที่ไม่ได้เล่า ไม่ได้ลืมนะ แต่ไม่อยากสปอย บางอย่างอยากให้ได้มาเจอกับตัวเอง จะสนุกมากขึ้นฮะ :D

ปล3. ใครอยากอ่าน part ที่สัมภาษณ์ให้กลับไปอ่านที่ [ครั้งหนึ่งในชีวิตกับค่าย YWC#11 (เริ่มต้น)]

ปล4. พอเถ๊อะ !! - -‘‘

ขณะเดียวกันก็กำลังทำอีกค่ายอยู่ ก็มีพี่โทรมาบอกว่า “แอดเราเข้ากรุ๊ปเฟสไม่ได้ ฟ้าไม่ให้ส่งให้เราเข้าแน่เลย” (เสียงนี้เป็นของพี่บอส @ Camphub.in.th นั่นเอง) กว่าจะเข้าได้ ก็มีการบ้านที่ต้องทำส่งก่อนเข้าค่ายก็มาเยอะแยะเลยฮะ (ขอไม่สปอยกิจกรรมการบ้านนะ) แต่การบ้านที่สำคัญที่สุดอีกตัว เนื่องจากเป็นธีม Web Change The World เพราะฉะนั้นกิจกรรมในคืนนึงที่บังคับคือให้แต่งเป็น superhero (เพราะ superhero สามารถ change the world ได้ ว่างั้น 5555+) ส่วนเรานั้นแต่งเป็นชุดอะไร ต้องติดตามตอนต่อไป ซึ่งชุดก็ต้องไปหาวันสุดท้ายก่อนเข้าค่าย เดินว่อนไปตามห้างทั้งวันเพื่อหาชุด กว่าจะเจอ โอเค! หลังจากเพิ่งกลับจากค่ายนึงได้พักอยู่บ้าน 2 คืนแล้วก็ pack กระเป๋าแล้วไปเข้าค่ายต่อดีกว่า ….

ณ มหาวิทยาลัยบูรพา

Day 1 | วันพฤหัสบดีที่ 24 ตุลาคม 2556

ตอนนั้นๆไปถึงโน่นแล้วประมาณ 9 โมงเช้าปรากฏไม่เจอใครเลย สักพักมีผู้หญิงเดินเข้ามาถาม เป็นสต๊าฟเปล่าคะ(เค้าเป็นน้องค่ายต่างหาก T T) งานเค้าจัดด้านชั้นบนค่ะ (พึ่งรู้ทีหลังว่าเป็นอาจารย์ประสานงานค่ายนี้ ขอโทษนะครับ ;___;) ไปสักพักก็เดินด้านบนไป เจอนิสิตนักศึกษาเพียบแรกๆก็วุ่นวายไปสักนิดก็จะรวมตัวเข้าไปสู่ช่วงพิธีเปิด มองดูป้ายชื่อ Jack Sparrow ?? เอ๊ะ มันคืออะไรหว่า ในงานก็เป็นพิธีเปิดจนถึงพาไปกินข้าว พอไปถึงตึกที่กินแล้วก็เห็นโต๊ะที่วางเรียงในห้องเสวนา สวยจัง โต๊ะเหล็กเก้าอี้ดี พอเดินไปถึงกลุ่มตัวเอง “เชรดดดดดด” โต๊ะไม้ และเก้าอี้แบบพับได้ มันแบบ VIP เลยนี่นา (ประชด!) ใช่แล้วครับ! Jack Sparrow มันคือชื่อกลุ่มที่เราต้องอยู่และทำเว็บกับเค้าไปตลอดระยะเวลา 4 วัน 3 คืน (กลุ่มอื่นก็มีชื่อเป็น superhero กันหมด) จนถึงช่วงบ่ายก็แยกกันไปอบรมตามสาขา ซึ่งสาขา Web Content ได้พี่ @jakrapong จากเว็บ thumbsup.in.th พี่เค้าเล่าได้ดีมากเลยล่ะ โดยเฉพาะคำว่า “สาขา content เนี่ย รวยแน่นอน” 5555+ ส่วนภาพไม่มีครับ (ฮา) เนื่องจากสไลด์ที่เค้าใช้สอนมันติดลิขสิทธิ์ก็เลยไม่มีรูปมาลงไว้ แล้วก็กิจกรรมหลักๆ ในช่วงค่ำคือกิจกรรม Brainstorm พูดง่ายๆ ก็คือสุมหัวกลุ่มกันคิดเว็บออกมาให้ได้ โดยหัวข้อหลักก็คือ Web change the worldตอนแรกจะทำแบบรับมูลนิธิ CSR พอให้กรรมการปรึกษา ปรากฏมีเว็บนี้อยู่แล้ว มีสองทางที่ต้องเลือกคือคิดใหม่กับทำไงก็ได้ให้เว็บแตกต่าง แต่ต้องเหนือกว่า สุดท้ายก็หมดเวลาปรึกษาเลยกลับไปคิดทั้งคืนที่โรงแรมที่พักจนหมดวัน~

ข้าวกล่องที่กินตลอด 4 วันจะเป็นแบบนี้นะครัช ;w;bข้าวกล่องที่กินตลอด 4 วันจะเป็นแบบนี้นะครัช ;w;b

Day 2 | วันศุกร์ที่ 25 ตุลาคม 2556

วันนี้ได้โดนปลุกตั้งแต่ 6.00 น. เพื่อมาออกกำลังกายที่หน้าหาดบางแสน แล้วก็ได้กิน breakfast ที่โรงแรมหน้าหาดบางแสนด้วย (เจ๋งโคตร~ *0*)

อาหารเช้าริมหาดบางแสน~ *0*

อาหารเช้าริมหาดบางแสน~ *0*

จากนั้นก็ทำกิจกรรมที่พิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำ แต่ละสาขาก็จะมีโจทย์ให้ตอบคำถามไม่เหมือนกัน อย่างสาขา Content คำถามประมาณนี้ : จงต่อสำนวนไทยต่อไปนี้ ฆ่าได้ ………..  ฝังให้ด้วย (จากเพจ ความรู้ท่วมหัวเอาตัวไม่รอด) มีสาระทั้งนั้น 555+ กิจกรรมช่วงเช้าจบ ต่อมาก็คือกิจกรรม Brainstorm นรกกันต่อ 55 นั่งคิดกันต่อจะทำเว็บอะไรดี มีให้เลือกสองทางระหว่างเปลี่ยนใหม่ หรือแก้ให้เหนือกว่า(แต่ยาก) ก็เลยคงต้องเปลี่ยนทำเว็บใหม่ก็คิดไปต่างๆ นานา ทำเว็บให้คนตาบอด ทำเว็บมูลนิธิ ทำเว็บบอกทางห้องน้ำ แต่ก็ยังไม่เวิร์ก สุดท้าย มีคนเสนอให้ทำเว็บเล่านิทาน ทุกคนก็คิดว่าจะทำดีไหม ในเมื่อ e-book ก็ทำได้อยู่แล้ว แต่ถ้าสร้างนิทานได้ด้วยล่ะ ?? ทุกคนเลยโอเคกันเลย จากนั้นลองเสนอให้กรรมการ ปรากฏกรรมการก็ชอบ เท่านั้นแหละ ทุกคนตัวลอยแล้ว~ เห้อ ลงตัวซะที เหลือแต่ต้องสร้างให้ทันภายใน 24 ชม. เท่านั้น! เหลือเวลาอีก 24 ชม. กับการสร้าง Web Change The World กำลังเริ่มต้นขึ้น หลังจากบ่ายโมง พี่ก็เริ่มนับถอยหลังทันที โดยนาฬิกาที่ห้องแลปมันเห็นเวลานับถอยหลังด้วย โฮ~~~~~~ ไม่ค่อยกดดันเล้ยยยยย

24 ชม. นับต่อจากนี้ไป เว็บต้องเสร็จ!!!!!!!!

24 ชม. นับต่อจากนี้ไป เว็บต้องเสร็จ!!!!!!!!

กลับมาตอนเย็นในกลุ่มเรามานั่งประชุมเรื่องความคืบหน้าเว็บ และแล้วพี่ก็เข้ามาที่ห้องพักที่พวกเราประชุมเพื่อให้คำปรึกษา สักพักก็มีพี่เข้ามาเพิ่ม “ห้องนี้อบอุ่นดีนะ พี่เยอะดี” สักพักพี่ก็กรูเข้ามาห้องนี้ รุ่นพี่จะเยอะกว่ารุ่นน้องแล้ว วุ่นวายดี แต่ก็อบอุ่นดี(เกินไป)นะ 5555+

สภาพแต่ละคนตอนประชุม (มานอนมากกว่า 555+)

สภาพแต่ละคนตอนประชุม (มานอนมากกว่า 555+)

Day 3 | วันเสาร์ที่ 26 ตุลาคม 2556

เหลือเวลาอีก 20 ชม. ก็จะหมดเวลาสร้างเว็บ ตอนนี้เว็บก็เริ่มเห็นเป็นรูปเป็นร่างก็ทยอยอัพแล้ว แต่ทว่า!!!!! เหตุการณ์ไม่คาดฝันก็เกิดขึ้น เมื่อโปเกม่อน(โปรแกรมเมอร์นั่นเอง กลุ่มเราจะเรียกเค้าว่าโปเกม่อน) 1 คน ไม่อยู่!!!! เพราะไปเสนอวิทยานุพนธ์ ภาระตกอยู่กับโปเกม่อนที่เหลืออีก 1 ไม่เป็นไร the show must go on เวลายังนับถอยหลัง ก็ต้องทำงานกันต่อไป ทำงานกันจนถือคติว่างานไม่เสร็จ ไม่กินข้าวกลางวันกันเลยทีเดียว (พี่ๆโหดกันมาก =[]=!!) ส่วนเรา …… ขอกินเถอะนะ ไม่ไหวฮะ  T T’’ ขอโทดด -3- แรกๆ กำลังคิด content หลังๆ ไปทุ่มกับ programming + design แล้ว (กลัวเว็บเสร็จไม่ทัน) [เรื่องนี้สอนให้รู้ว่า content กลายพันธุ์ได้ #เดี๋ยวนะ] กระทั่งโปเกม่อนที่หายตัวไปก็มาพอดี เหลือเวลาอีกสองชม. ก็ลุยโลดดด ลืมบอกไป เว็บนี้กรรมการบอกว่ายังไม่ต้องเสร็จก็ได้ ตรงไหนที่เป็น key feature (ส่วนที่สำคัญในเว็บที่สุด) ให้ทำก่อน ที่เหลือเป็น mock-up แทนได้ “เหลือเวลาอีก 5 นาทีสุดท้ายยย” เสียงพี่ค่ายตะโกนมาเตือน ทุกอย่างก็เริ่มสปีดเร็วโคตร “เฮ้ย มีบัคตรงนี้อยู่” “เฮ้ย สีตรงนี้มองไม่เห็น” ทุกอย่างที่เป็นข้อบกพร่องเห็นดันมาเห็นตอนนี้ เยี่ยมจริงๆ จนกระทั่ง พี่จะนับถอยหลังแล้วนะครับ 10 …. 9… 8… 7… 6… 5…. อัพเสร็จยังวะ 4………. ลากเลยๆ 3………. ตรงนี้ไม่แก้แล้วใช่ป่ะ 2…………….. ดึงออกแล้ว 1………………….. ย้ายอยู่ๆ 0 ……. หมดเวลา เฮ~~ (เสียงพี่ค่ายร้องด้วยความยินดี) “เฮ้ย ลากยังไม่เลย เว็บโดนตัดแล้ว” ชิ*หายแล้วฮะ เว็บย้ายออกมาไม่หมด โชคดีที่เซิฟเวอร์เครื่องผมเปิดได้อยู่เลยย้ายทันเวลาพอดี และแล้ว ……. ก็หมดเวลาพอดี อัพเว็บทัน (จริงๆมีอีกเหตุการณ์ ขอไม่สปอยนะฮะ) รอบเย็นพี่ๆก็พาคลายเครียดนั่นคือ จัดกิจกรรม YWC Celebrity Party Hero Night มันก็คือปาร์ตี้ให้ทุกคนแต่งชุดในธีมปีนี้ก็คือ Superhero นั่นเอง ซึ่งเค้าก็จัดชุด Agent J ในเรื่อง Men in Black ไป (อุตส่าห์ลงทุนไปซื้อสูทใหม่เลยนะ ;[];)

หลังจากเห็นรูปนี้ ลืมไปซะเถอะ!!!!!! *ฉายไฟ*

หลังจากเห็นรูปนี้ ลืมไปซะเถอะ!!!!!! *ฉายไฟ*

แล้วก็มีกิจกรรม ignite นิดหน่อย สังสรรค์กันไป จบด้วยพิธีบายศรี ซึ่งส่วนตัวชอบพิธีนี้มาก เพราะเหมือนเราได้ทั้งขอพรและได้รู้จักกับพี่ค่ายและอาจารย์รวมถึง สมาคมผู้ดูแลเว็บทุกคนได้มากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นพี่บอย pantip.com, พี่ปอนด์ พี่โน๊ต dek-d.com, อาจารย์ศุภเดช แบไต๋ไฮเทค, พี่เอ็ม khajochi.com, ฯลฯ หลายๆคนที่ไม่ได้กล่าวถึง แต่เป็นที่รู้จักกันดีอยู่แล้วในวงการไอที

ปาร์ตี้นี้มีฉลอง เฮ~

ปาร์ตี้นี้มีฉลอง เฮ~

Day 4 | วันอาทิตย์ที่ 27 ตุลาคม 2556

วันสุดท้ายของการเข้าค่าย ซึ่งก็ยังตื่นเช้าเหมือนเดิม จำได้ว่าเมื่อวานหลังจากกลับที่พักประชุมการพรีเซนต์ เกือบตีสองเพราะแต่ละคนไม่น่าไหวแล้ว (ส่วนกลุ่มอื่นเค้านอนกันตีสาม = =’’) วันนี้มาที่ห้องโถงเพื่อมาฟัง ignite ก่อนที่จะเริ่มทำการเชือด เอ้ย! นำเสนอผลงานให้กรรมการตัดสิน และแล้วระบบก็สุ่มหาตัวแทนพรีเซนต์เลยด้วยระบบไพ่ !!!!

1463140 572098352837537 65814830 N (1)

Random (1)

กลุ่มแรกผ่านไป กลุ่มที่สองผ่านไป กลุ่มสาม ………. J ครับ !! ชะแล้ว โอเค๊ เตรียมใจมาโดนเชือดแล้ว ก็แล้วเริ่มจับเวลาฮะ… เดี๋ยวนะ ไฟล์ที่พรีเซนต์หาย ! ใจลงไปที่ตาตุ่มทำไป เห้ย! เราอัพไฟล์ไปแล้ว พี่สต๊าฟบอกไม่เป็นไร เดี๋ยวเริ่มใหม่ให้ ผลออกมาก็เป็นตามนี้ฮะ (มีถ่ายทอดสดด้วย ;[];)

สำหรับใครอยากดูการถ่ายทอดสดย้อนหลัง คลิกเล่นที่วิดีโอด้านล่างได้เลยฮะ

เมื่อพรีเซนต์เสร็จ ทุกคนแทบลอยได้ฮะ ภาพที่เกิดหลังจากนั้นเลยก็คือ คนในกรุ๊ปมาบูมกรุ๊ปกันอย่างดีใจ เย่ >////////< เราเดินทางมาถึงตอนนี้แล้ว แม้ว่าถ้าไม่ได้รางวัลไม่เป็นไร เพราะเราทำกันเต็มที่แล้ว กรรมการไม่ค่อยเชือดเราก็ดีใจเท่าไหร่แล้ว 555 จนกระทั่งประกาศรางวัลกลุ่มเราก็ได้รางวัลชนะเลิศตามที่พี่ๆ เกร็งกัน เราพวกเราลอยไปไกลแล้ว ;w;b ….. มาถึงช่วงสุดท้ายก่อนที่พวกเราจะแยกย้ายกันเดินทางกลับบ้าน เรามีอะไรอยากจะบอกทุกคนในกรุ๊ปผ่านทางนี้เลยละกัน

ก็อยากจะกล่าวแบบงานประกาศรางวัลในออสก้าเลยละกันนะครับ ขอขอบคุณทุกคนในกรุ๊ป J มาก ตั้งแต่วันแรกที่ได้เจอกันทุกคนก็ได้คุยกันแบบไม่ได้เกรงใจความเป็นพี่น้อง เอ้ย! ไม่ได้วางตัวความเป็นพี่น้องกันเลย เหมือนอยู่ในรุ่นเดียวกันทั้งนั้น (อายุคงเราเท่ากันเนอะ 555) แม้ว่าช่วงแรก เราก็มีปัญหาเรื่องหัวข้อเหมือนๆกับกลุ่มอื่นๆ ที่เกือบจะไม่ยอมเปลี่ยนหัวข้อแล้ว แต่สิ่งที่ไม่คิดว่าจะมีในกลุ่มนี้คือ “ถึงแม้ว่าทุกคนจะมีความเห็นไม่ตรงกัน แต่ทุกคนยอมรับฟังข้อคิดเห็นของทุกคน และรับมาปรับใช้ทุกอย่างจริงๆ” มันเป็นอะไรที่แจ่มเจ็ดเด็ดสะระตี่มาก~ การแบ่งงานของทีมไปในทิศเดียวกันดี คือแบบว่าถ้าประชุมแล้วทุกคนยังไม่เข้าใจตรงกัน ไม่ยอมให้ทำ workshop (ลงมือทำเว็บ) นะ ต้องประชุมให้เข้าใจตรงกันจริงๆ ถึงจะปล่อยให้ไปทำได้ ขอชื่นชมในสปิริตของสมาชิกในทีมรวมไปถึงพี่เลี้ยงที่คอยให้คำปรึกษา ตอนแรกที่มาเข้าค่ายนี้ 1 ใน 80 คน ก็ดีใจแล้ว แต่ไม่นึกว่าเราจะมาไกลได้ขนาดนี้โดยเพื่อนๆในกลุ่ม (เหมือนรู้สึกเหมือนตัวเองไม่ค่อยได้ช่วยเท่าไหร่ =  แต่ก็เสร็จจนวินาทีสุดท้ายจริงๆ ขนาดพี่บอสยังมาปลอบใจหลังพรีเซนต์เลย “ตอนแรกว่าจะให้รางวัลปฏิบัติงานยอดเยี่ยม (teamwork) ตอนนี้คงไม่ได้แล้วล่ะ ……………….. ต้องเปลี่ยนเป็นรางวัลชนะเลิศแทน (เชรดดด)” ขอขอบคุณทุกฝ่ายในกลุ่มมากๆๆๆๆ ทั้ง content, programming, marketing, design ถ้าไม่มีปัจจัยเหล่านี้ มันก็จะไม่มี Anytales (แหม่ะมีโฆษณาแถม) ขอบคุณพี่ๆ สต๊าฟที่สละเวลาจัดงานนี้ขึ้นมา ขอบคุณกรรมการที่ช่วยแนะนำติชมเพื่อให้เรามีแรงบันดาลใจอยากทำเว็บมากขึ้น ขอบคุณทุกคนจากใจจริงครับ เบนซ์ Content #Jack Sparrow :D

We’re Jack Sparrow !!!

ประมวลวิดีโอกิจกรรมค่าย YWC#11 ตลอด 4 วัน 3 คืน [Spoil นะ]

ก่อนจะจากกันไป ขออนุญาตประชาสัมพันธ์ล่วงหน้าเลยสำหรับค่ายสร้างฝัน คนทำเว็บ Young Webmaster Camp ครั้งที่ 12, 13, 14, ….

ใครสนใจก็อย่าลืม ติดตามความเคลื่อนไหวได้ที่ www.ywc.in.th และ fan page : Young Webmaster Camp นะครับ ^^

Subscribe to Ovidius Newsletter

One update per week. All the latest news directly in your inbox.